วันอาทิตย์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2551

บทที่ 1

1.รายละเอียดของปัญหา

ปัจจุบันระบบสารเทศ (Information System : IS)ถือเป็นสิ่งสำคัญต่อผลสำเร็จสำหรับองค์กรธุรกิจสมัยใหม่และพึงสังเกตได้ว่า ผู้คนยุคใหม่ในปัจจุบันได้ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ระบบสารสนเทศ ในการแก้ไขปัญหาโดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology : IT)เข้ามาใช้งานเพื่อการจัดเก็บข้อมูล ประมวลผล และเรียกดูข้อมูล ซึ่งเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีบทบาทอย่างสูงในด้านการเพิ่มพูนคุรประโยชน์ต่างๆ รวมถึงสร้างผลกำไรให้แก่องค์กร
เนื่องด้วยกระบวนการทำงานที่ดำเนินอยู่ในปัจจุบันของระบบลงเวลาเข้า-ออกของพนักงาน ยังคงเป็นระบบการประมวลผลด้วยมือเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้ว่าจะมีการใช้คอมพิวเตอร์มาร่วมจัดเก็บข้อมูล แต่ก็ไม่เป็นระบบ การคำนวณเวลาทำงานต้องใช้ เนื่องจากไม่ได้ใช้คอมพิวเตอร์คำนวณ รวมถึงระบบเดิมไม่สามารถตรวจประวัติการเข้า-ออกของพนักงานเนื่องจากขาดระบบการจัดเก็บที่ดีพอ ส่วนในด้านการคำนวณหาเวลาที่พนักงานมาสาย มักมีความล่าช้าไม่ตรงเวลา มีข้อผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ข้อมูลขาดความน่าเชื่อถือ
ทางด้านการคำนวณหาเงินเดือนนั้น ระบบเก่ามีความบกพร่องในการดำเนินงานค่อนข้างสูง ทำให้เป็นป็นปัญหาในการจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานได้ล่าช้า หรือมีความผิดพลาดในการจ่ายเงินเดือนได้ไม่ถูกต้อง ดังนั้นจึงเห็นสมควรพัฒนาระบบใหม่ ต้องการนำระบบสารสนเทศเข้ามาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

2.วัตถุประสงค์

- เพื่อลดความซ้ำซ้อนของการจัดเก็บข้อมูลขั้นตอนการทำงานให้มีความกระชับยิ่งขึ้น
- เพื่อให้มีการจัดเก็บข้อมูล มีความถูกต้อง เป็นระเบียบและสามารถค้นหาเพื่อตรวจสอบได้อย่างรวดเร็ว
- เพื่อให้การจัดพิมพ์รายงานต่างๆ เป็นไปแบบอัตโนมัติ สามารถนำเสนอผู้บริหารได้ทันเวลา

3.ขอบเขตของระบบ

- วิเคราะห์และออกแบบระบบการลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานโดยระบบที่ดำเนินการจะเป็นรูปแบบของระบบเครือข่ายท้องถิ่นและยังสามารถเชื่อมโยงเข้ากับเครือข่ายอินเตอร์เน็ตได้
- ระบบสารสนเทศที่พัฒนาได้ครอบคลุมถึงระบบการคำนวณเวลาทำงานของพนักงาน วันลา มาสายของพนักงาน

4.ขั้นตอนในการดำเนินการ











5.ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

- ระบบการลงเวลาเข้า-ออกของพนักงานเป็นระเบียบยิ่งขึ้น
- ข้อมูลมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น สามารถจัดพิมพ์รายงานได้ทันที
- การค้นหาข้อมูล เพื่อตรวจสอบหรือใช้งาน สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว
- ช่วยลดต้นทุนด้านแรงงาน รวมถึงต้นทุนด้านเอกสารต่างๆ
- สร้างแรงจูงใจที่ดีให้กับพนักงาน




ไม่มีความคิดเห็น:

รายการบล็อกของฉัน